Phương pháp chữa bệnh trĩ không nên bỏ qua

Bệnh trĩ gây ra rất nhiều mệt mỏi và phiền toái cho người bệnh. Việc điều trị bệnh trĩ không quá khó khăn nếu người bệnh phát hiện ra bệnh sớm. Căn cứ vào từng cấp độ phát triển mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về những cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả không nên bỏ qua.

Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng thảo dược
Phương pháp này áp dụng chủ yếu đối với bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ và đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài. Một số phương pháp người bệnh có thể áp dụng như sau:
Chữa bệnh trĩ bằng thảo dược tự nhiên
Các bài thuốc bằng thảo dược trong điều trị bệnh trĩ khá an toàn, tiết kiệm và ít gây dị ứng. Một số loại thảo dược được dùng trong điều trị bệnh trĩ như: rau diếp cá, củ nghệ tươi, rau má, lá bỏng, quả sung,...thường được áp dụng bằng cách uống, đắp hoặc xông hậu môn. Cụ thể như sau:
  • Uống sinh tố rau diếp cá, rau má: Rau má hoặc rau diếp cá các bạn rửa sạch, ngâm muối, để cho ráo nước rồi xay nhuyễn, lọc lấy nước uống mỗi ngày giúp thanh nhiệt, giải độc, hạn chế táo bón, làm giảm tình trạng của bệnh trĩ.


  • Các bài thuốc đắp hậu môn: Các bạn có thể đắp hậu môn bằng rau diếp cá, lá bỏng, rau thiên lý, nghệ tươi,... đều được. Chuẩn bị một trong những nguyên liệu trên, rửa sạch, giã nát cùng vài hạt muối rồi đắp lên hậu môn 15 – 20 phút mỗi ngày sẽ giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, đau rát búi trĩ.


  • Các bài thuốc xông hậu môn: Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu: nghệ tươi, quả sung, rau diếp cá, rau ngải cứu rửa sạch, đun sôi rồi xông hậu môn từ 10 – 20 phút. Sau đó dùng nước này để rửa lại hậu môn. Nên áp dụng đều đặn mỗi ngày đến khi các triệu chứng của bệnh biến mất.
    Bài viết cùng chủ đề khác: cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng nội khoa
Thuốc điều trị bệnh trĩ bao gồm 3 dạng chủ yếu là thuốc uống, thuốc bôi và thuốc đặt hậu môn.
  • Thuốc uống trị bệnh trĩ: Chủ yếu là các loại thuốc nhuận tràng, giúp giảm tình trạng táo bón, thực phẩm chức năng giúp thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm.
  • Thuốc bôi trị bệnh trĩ: Các loại thuốc bôi dạng gel tác động trực tiếp lên búi trĩ giúp tiêu viêm, giảm sưng tấy, ngứa ngáy hậu môn.
  • Thuốc đạn đặt hậu môn: Các loại thuốc này được dùng để nhét sâu vào trong hậu môn, thường dùng trước khi đi ngủ, có tác dụng cầm máu, giảm sưng tấy, kháng khuẩn và làm co búi trĩ.
Người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được kê toa thuốc phù hợp, không nên tự ý mua và sử dụng tại nhà vì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng ngoại khoa phẫu thuật
Bệnh trĩ phát triển đến giai đoạn cuối, búi trĩ sưng to và chèn ép hậu môn, cản trở việc đại tiện, có nguy cơ gây sa nghẹt búi trĩ và nhiễm trùng hậu môn. Để khắc phục và điều trị bệnh trĩ triệt để nhất, người bệnh bắt buộc phải tiến hành các biện pháp ngoại khoa phẫu thuật để loại bỏ búi trĩ.
Hiện nay, phương pháp HCPT được đánh giá là phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả và triệt để nhất. Phương pháp này sử dụng sóng điện cao tần với kỹ thuật xâm lấn tối thiểu sẽ hạn chế tối đa diện tích tổn thương đến các mô xung quanh, không gây đau đớn, chảy máu, bình phục nhanh, không cần nằm viện, hạn chế tái phát.
Do không sử dụng đến dao mổ mà vẫn điều trị dứt điểm được bệnh, phương pháp này được đánh giá là khá an toàn, hiệu quả và thẩm mỹ.
Ngoài ra, để việc điều trị bệnh trĩ đạt hiệu quả, người bệnh nên kết hợp với việc thay đổi thói quen ăn uống đủ chất, sinh hoạt hợp lý hạn chế vận động hoặc làm việc nặng trong một thời gian.
Hy vọng những thông tin trên sẽ cung cấp kiến thức hữu ích giúp bạn điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về các lĩnh vực trên, hãy liên hệ ngay tới chúng tôi theo số điện thoại 01665115116 hoặc 01665116117 để được tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chữa bệnh trĩ ngoại hiệu quả nhất với 5 loại thảo dược

Triệu chứng bệnh trĩ nội và cách chẩn đoán sớm bệnh

Chi phí trị bệnh trĩ nội hết bao nhiêu tiền?