Bệnh trĩ hỗn hợp là gì? Biểu hiện của bệnh thế nào

Bệnh trĩ hỗn hợp không phải là một cụm từ mới mẻ. Đây là một chứng bệnh phổ biến tại hậu môn, trực tràng, bao gồm những biểu hiện của cả 2 loại trĩ nội và trĩ ngoại. Việc điều trị trĩ hỗn hợp cũng phức tạp và đòi hỏi bác sĩ có trình độ cao hơn. Nhận biết sớm được những dấu hiệu, nguyên nhân gây bệnh chính là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh hiệu quả. 

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi bệnh trĩ hỗn hợp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng cách phòng tránh bệnh tốt nhất. 

Bệnh trĩ hỗn hợp là gì?

Trĩ hỗn hợp là tình trạng là xuất hiện đồng thời búi trĩ trong ống hậu môn và bên ngoài hậu môn, phía trên đường lược. Khi các búi trĩ nội trong ống hậu môn phát triển sa xuống, sẽ kết hợp với các búi trĩ ngoại bên ngoài hình thành các búi trĩ liên kết. Búi trĩ hỗn hợp khá nguy hiểm và khó điều trị. Chính vì vậy, khi phát hiện ra những biểu hiện của trĩ nội hoặc trĩ ngoại người bệnh nên chữa trị dứt điểm, tránh để chúng kết hợp với nhau sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 
Bài viết liên quan: trĩ hỗn hợp độ 3 môi nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh

Biểu hiện của trĩ hỗn hợp

Bệnh trĩ hỗn hợp bao gồm những triệu chứng cơ bản sau:

Đại tiện ra máu: Máu thường chảy ít ở giai đoạn đầu, chảy nhiều và khó cầm hơn ở những giai đoạn cuối. Nhiều trường hợp người bệnh bị chảy máu rất nhiều mỗi lần đại tiện, máu có thể chảy thành tia, thành giọt lớn, không cầm được. Nếu tình trạng này kéo dài, sẽ dẫn đến thiếu máu khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, choáng váng, dễ ngất xỉu, suy giảm trí nhớ. 

Đau rát hậu môn: Khi bị táo bón, người bệnh phải mất nhiều sức rặn để đẩy phân ra ngoài. Phân khô, to và cứng nên cơ giãn hậu môn phải căng giãn hết cỡ gây đau rát, thậm chí chảy máu, nứt kẽ hậu môn. 

Xuất hiện búi trĩ: Búi trĩ có thể hình thành từng cái đơn lẻ hoặc nhiều búi trĩ cùng một lúc. Búi trĩ xuất hiện càng nhiều càng gây đau đớn và khó điều trị hơn. 

Ngứa ngáy hậu môn: Khi bị trĩ, hậu môn sẽ tiết ra nhiều dịch nhầy khiến khu vực này luôn bị ẩm ướt, ngứa ngáy, khó chiu. Để giảm ngứa ngáy do búi trĩ gây ra, người bệnh cần vệ sinh hậu môn sạch sẽ hậu môn bằng nước ấm, nhất là sau mỗi lần đại tiện. 

Nguyên nhân gây trĩ hỗn hợp

Bệnh trĩ hỗn hợp có thể hình thành do những nguyên nhân sau: 

Chế độ ăn thiếu chất xơ: Khi cơ thể thiếu chất xơ, hoạt động tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng sẽ bị ảnh hưởng rõ rệt. Nhu động ruột hoạt động kém, phân hình thành lâu hơn, khô, to và cứng hơn gây táo bón. Táo bón cũng chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh trĩ.

Uống ít nước: Không chỉ ảnh hưởng đến da và tóc, uống ít nước còn khiến phân bị cứng và to hơn, rất dễ bị táo bón. Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi người nên uống ít nhất 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. 

Lười vận động: Việc lười vận động không chỉ khiến cơ thể bị ì trệ, kém linh hoạt mà còn tạo áp lực lên khu vực hậu môn trực tràng, khí huyết kém lưu thông, các tĩnh mạch bị tắc nghẹt, sưng phồng và hình thành búi trĩ. 

Thường xuyên khuân vác hoặc vận động quá sức: Những công việc thường xuyên phải khuân vác vật nặng như công nhân xây dựng hay những người thường xuyên tập tạ cũng dễ mắc bệnh trĩ do cơ hậu môn bị căng giãn thường xuyên. Nếu đã mắc bệnh trĩ, điều này sẽ khiến búi trĩ dễ bị sa ra ngoài. 

Cách điều trị hỗn hợp hiệu quả

Để điều trị trĩ hỗn hợp hiệu quả, người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời. 

Thông thường, khi bị trĩ hỗn hợp tức là bệnh đã phát triển đến một mức độ nhất định. Việc điều trị bằng thuốc hay vật lý trị liệu hầu như không mang lại hiệu quả. Chỉ có điều trị bằng ngoại khoa phẫu thuật mới giúp loại bỏ búi trĩ hoàn toàn và triệt để. 

Bệnh trĩ hỗn hợp khá nguy hiểm, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng như: viêm nhiễm hậu môn, nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn, apxe hậu môn, ung thư trực tràng,...

Vừa rồi là những chia sẻ về bệnh trĩ hỗn hợp. Phòng khám đa khoa Thái Hà chuyên điều trị các bệnh lý về hậu môn, trực tràng, bệnh phụ khoa, nam khoa, các bệnh lý xã hội,...Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay theo số điện thoại 01665115116 hoặc 01665116117 để trao đổi trực tiếp với bác sĩ. 
Có thể bạn quan tâm: Thực hư phòng khám đa khoa thái hà lừa đảo?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chữa bệnh trĩ ngoại hiệu quả nhất với 5 loại thảo dược

Phương thuốc chữa đi ngoài ra máu hiệu quả

Triệu chứng bệnh trĩ nội và cách chẩn đoán sớm bệnh