Các nguyên nhân gây ra bệnh trĩ thường gặp - Phòng khám trĩ

Bệnh trĩ không những gây ra nhiều phiền toái cho sinh hoạt và cuộc sống mà còn có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây ra bệnh trĩ để cùng biết cách phòng tránh trong bài viết dưới đây!
Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Bệnh trĩ hình thành do hệ thống tĩnh mạch ở khu vực hậu môn trực tràng phải chịu áp lực trong thời gian dài; chúng không chịu nổi, sa xuống và tạo nên những búi trĩ.
Trĩ được chia thành 2 dạng chính, trĩ nội và trĩ ngoại. Đối với trĩ ngoại, bệnh nhân xuất hiện những búi trĩ hậu môn ngay từ giai đoạn đầu nên rất dễ nhận biết. Tuy nhiên, bệnh trĩ nội lại đến rất âm thầm, kín đáo. Người bệnh hầu như không có biểu hiện gì ngoài các triệu chứng khó khăn khi đi đại tiện và đại tiện ra máu. Nếu như bạn gặp phải các dấu hiệu này thì nguy cơ rất lớn là bạn đã bị mắc bệnh trĩ.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh trĩ, bao gồm nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ và các yếu tố nguy cơ làm cho bệnh trĩ phát sinh.
  1. Táo bón, tiêu chảy

Hầu hết các trường hợp mắc trĩ đều là do táo bón, tiêu chảy kéo dài dẫn đến. Bệnh nhân khó khăn khi đi đại tiện, đại tiện phải rặn nên đã gây áp lực lên khu vực hậu môn trực tràng, các thành tĩnh mạch ở hậu môn bị co giãn và sa xuống, dẫn đến trĩ.
Mặt khác, táo bón khiến cho phân khô và cứng, đống phân di chuyển chậm chạp và nặng nề trong ống tiêu hóa. Chúng đi đến đâu gây tổn thương cho lớp niêm mạc của ống hậu môn đến đấy, dẫn đến hiện tượng chảy máu hậu môn. Đây là dấu hiệu đầu của bệnh trĩ nội.
Táo bón, tiêu chảy kéo dài là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ. Do đó, nếu bạn đang gặp phải hiện tượng này hãy điều chỉnh lại chế độ ăn uống cho phù hợp.
  1. Chế độ ăn uống không phù hợp

  • Nước có tác dụng giúp tuần hoàn máu lưu thông và giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Người uống nhiều nước thì phân sẽ mềm hơn và dễ đi ngoài. Tuy nhiên, bệnh nhân mắc trĩ lại uống quá ít nước, nên dễ gây ra các bệnh về tiêu hóa, khả năng co bóp của hậu môn giảm trong khi áp lực của phân lên hậu môn lại không giảm. Thành tĩnh mạch hậu môn yếu dần là nguyên nhân khiến bệnh trĩ khởi phát.
  • Ăn ít chất xơ: Chế độ dinh dưỡng mất cân đối, không ăn đủ rau xanh và hoa quả trong bữa ăn hàng ngày mà chủ yếu hấp thụ những chất khó tiêu như thịt, đồ ăn chiên rán, thức ăn nhanh … dẫn đến tiêu chảy, táo bón.


  1. Thói quen sinh hoạt, làm việc không tốt

Bạn có nguy cơ mắc trĩ nếu như bạn có những thói quen xấu sau:
  • Hay đọc báo, nghịch điện thoại, … trong lúc đi đại tiện, đại tiện thường ngồi lâu và thường phải rặn.
  • Ít vận động khiến cho máu huyết không lưu thông, cơ vòng hậu môn không được bơm đủ máu nên hoạt động kém, suy yếu dần nên dễ dẫn đến bệnh trĩ.
  • Hay đứng lâu hoặc ngồi ì một chỗ, hay ngồi xổm khiến cho toàn bộ áp lực trong cơ thể dồn xuống khu vực hậu môn trực tràng, dẫn đến bệnh trĩ.
  • Hay phải mang vác nặng, khiến cho ổ bụng và hậu môn thường phải chịu áp lực.
  1. Mắc bệnh

Viêm phế quản mãn tính, dãn phế quản, hay đơn giản như ho nhiều… cũng có thể dồn áp lực từ vùng bụng xuống hậu môn trực tràng, hình thành bệnh trĩ.
Ngoài ra, bệnh béo phì và các bệnh rối loạn đường tiêu hóa (ỉa chảy, táo bón, …) cũng có ảnh hưởng trực tiếp lên hệ thống tiêu hóa và cơ vòng hậu môn, làm tăng nguy cơ mắc trĩ.
  1. Một số đối tượng hay mắc bệnh trĩ

Bên cạnh những nguyên nhân làm cho bệnh trĩ khởi phát, một số người do tính chất công việc hoặc do đặc điểm sinh lý mà có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn so với bình thường.
  • Phụ nữ mang thai: Trong cơ thể phụ nữ mang thai có sự thay đổi nội tiết tố, khiến cho cơ vòng hậu môn lỏng lẻo. Đồng thời, sự phát triển của đứa con trong bụng làm gia tăng áp lực lên khu vực hậu môn trực tràng.
  • Trẻ em hoặc người già: Hệ thống tĩnh mạch hậu môn ở cơ thể trẻ còn yếu ớt thì hệ thống tĩnh mạch hậu môn ở người già lại suy yếu. Đây là nguyên nhân khiến cho hai đối tượng này dễ mắc bệnh trĩ hơn so với người thường.
  • Các đối tượng khác: Lái xe taxi, thợ may, nhân viên văn phòng … thường phải đứng lâu hoặc ngồi nhiều giờ liền trong văn phòng nên dễ bị bệnh trĩ.
Trong các nguyên nhân gây ra bệnh trĩ thì chỉ có táo bón và tiêu chảy, cùng chế độ dinh dưỡng không tốt và thói quen sinh hoạt xấu là những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ. Các nguyên nhân khác không trực tiếp gây ra bệnh nhưng nó là yếu tố nguy cơ làm gia tăng khả năng mắc bệnh trĩ. Bởi vậy, bệnh nhân mắc trĩ giai đoạn đầu chỉ cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt phù hợp, ăn uống hợp lý là trĩ có thể thuyên giảm hoặc khỏi hẳn. Có thể bạn quan tâm: Thật hư phòng khám đa khoa thái hà lừa đảo?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chữa bệnh trĩ ngoại hiệu quả nhất với 5 loại thảo dược

Phương thuốc chữa đi ngoài ra máu hiệu quả

Triệu chứng bệnh trĩ nội và cách chẩn đoán sớm bệnh