Cách chữa bệnh trĩ ngoại hiệu quả nhất với 5 loại thảo dược

Trĩ ngoại là chứng bệnh phổ biến và gây nhiều bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt. Với đặc điểm xuất hiện búi trĩ phía bên ngoài hậu môn, bên trên đường lược, trĩ ngoại dễ phát hiện hơn trĩ nội nên người bệnh có thể nhận biết và điều trị bệnh ngay từ giai đoạn đầu. Người bệnh có thể áp dụng một số cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng những loại thảo dược thiên nhiên sau: 

Rau diếp cá chữa trĩ ngoại

Trong Đông y, rau diếp cá còn có tên gọi là Ngư tinh thảo hay rau dấp cá. Ở nước ta, rau diếp cá mọc hoang dại và rất phổ biến ở vùng nông thôn, những khu đất ẩm.
Từ xa xưa, do tác dụng lọc máu, giải độc, giải nhiệt, kháng viêm, tăng cường hệ miễn dịch, rau diếp cá thường được sử dụng trong chữa các bệnh ngoài da như sởi, mề đay, mụn nhọt, mẩn ngứa…
Ngoài ra, các hợp chất có trong rau diếp cá có tác dụng làm chắc thành mao mạch nên nó còn được sử dụng trong việc điều trị táo bón và bệnh trĩ.
Có thể bạn quan tâm: Hình ảnh bệnh trĩ chi tiết qua từng giai đoạn
Rau diếp cá chữa trĩ ngoại

Để điều trị trĩ ngoại bằng rau diếp cá, người bệnh có thể dùng rau diếp cá xay nhuyễn rồi lọc lấy nước uống hàng ngày.
Hoặc dùng một nắm rau diếp cá gãi nát cùng một chút muối ăn để đắp lên búi trĩ từ 15 – 20 phút mỗi ngày giúp giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu do trĩ ngoại gây ra

Củ nghệ chữa bệnh trĩ ngoại

Đây được coi là vũ khí giúp trị khỏi bệnh trĩ ngoại do trong củ nghệ chứa chất curcumin có tác dụng chống viêm, mau lành vết thương, kháng viêm. 
Củ nghệ dùng để chữa trĩ ngoại theo những cách sau: 
Cách 1: Dùng bột nghệ trộn với mật ong để ăn hàng ngày. Hỗn hợp này rất tốt cho dạ dày, trực tràng, làm giảm các vết thương bị viêm, trị táo bón – một trong những căn nguyên gây ra bệnh trĩ.
Cách 2: Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi, 3 – 4 quả sung già, 1 bó rau diếp cá, 1 chút muối sạch sau đó cho tất cả nguyên liệu vào nồi đun thành nước xông. Dùng nước này xông hậu môn từ 15 – 20 phút. Khi nước đã nguội, dùng để rửa lại hậu môn rồi lau khô bằng khăn sạch.  

Chữa trĩ ngoại bằng đương quy

Đây là một loại thuốc quý, có tác dụng bổ máu, điều kinh, chống thiếu máu, hoạt huyết, giảm đau, chữa viêm loét, mụn nhọt, chống suy nhược cơ thể. Ngoài ra , đương quy còn có tác dụng nhuận tràng, thông đại tiện, chống táo bón. 
Vị thuốc này có vị ngọt, ấm, rất lành tính, đi vào ca, tâm, tì được áp dụng trong những trường hợp thiếu máu, chảy máu, đau do ứ máu, tắc mạch. Chính nhờ những công dụng này, đương quy là một trong những vị thuốc không thể thiếu trong các bài thuốc nam giúp điều trị bệnh trĩ

Cách trị trĩ ngoại bằng quả sung

Quả sung có vị ngọt, tính bình, có thể dùng để tẩy sạch đường ruột, kích thích tiêu hóa, nhuận tràng. 
Đối với bệnh trĩ ngoại, ta có thể dùng cả phần lá và quả sung để nấu thành các món ăn hoặc đun thành nước để xông hậu môn. 
Cách trị trĩ ngoại bằng quả sung

Có 2 cách để chữa trị bệnh trĩ bằng quả sung thường được áp dụng đó là: 
Cách 1: Dùng quả sung tươi nấu thành món canh chung với lòng lợn để sử dụng trong những bữa ăn hàng ngày giúp đẩy lùi bệnh trĩ một cách từ từ.  
Cách 2: Dùng lá và quả sung rửa sạch, nấu thành nước xông hậu môn. Khi nước nguội bớt, dùng nước này để rửa lại hậu môn rồi lau khô bằng khăn sạch. 

Hoa hòe chữa bệnh trĩ ngoại

Hoa hòe ngoài tác dụng làm cảnh còn được sử dụng trong việc điều trị bệnh. Ngoài tác dụng trong việc cải thiện tình trạng cao huyết áp, mất ngủ, suy nhược thần kinh, chảy máu chân răng…hoa hòe còn có nhiều đặc tính nổi bật giúp chữa trị bệnh trĩ hiệu quả. 
Các hoạt chất có trong hoa hòe có tác dụng làm bền thành mạch, làm giảm tính “dòn” và tính thấm của mao mạch, tăng sự bền vững của hồng cầu, giảm trương lực cơ trơn, chống co thắt, kích thích sự bài tiết của niêm mạc ruột từ đó giúp nhuận tràng
Để điều trị bệnh trĩ ngoại bằng hoa hòe, hãy thực hiện theo các cách sau: 

  • Cách 1: Hoa hòe để nấu ăn, có thể nấu thành canh chung với thịt gà, thịt lợn hầm nhừ cùng hoa hòe, trứng trộn hoa hòe chiên vàng.
  • Cách 2: Hoa hòe 10-15g sao vàng trên chảo nóng rồi đem đi sắc lấy nước uống, nước này uống hết trong ngày, chúng có vị ngọt nhẹ, thơm ngát rất dễ dùng.
  • Cách 3: Hoa hòe và củ sâm lượng ngang nhau, hòa chung với nước sạch rồi lấy bôi bên ngoài hậu môn.
Trên đây là tổng hợp cách chữa bệnh trĩ ngoại từ 5 loại thảo dược dễ kiếm đơn giản từ các bác sĩ chuyên khoa phong kham Thai Ha. Tuy nhiên, cần lưu ý các bài thuốc này chỉ có tác dụng trong việc điều trị trĩ ngoại ở cấp độ nhẹ hoặc làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu do búi trĩ gây ra và cũng chỉ mang tính tham khảo. Với những trường hợp bệnh đã phát triển nặng, người bệnh cần sớm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và lựa chọn phương pháp điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa phù hợp giúp hoàn toàn búi trĩ, tránh dẫn đến biến chứng. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phương thuốc chữa đi ngoài ra máu hiệu quả

Triệu chứng bệnh trĩ nội và cách chẩn đoán sớm bệnh