Khốn khổ vì ngứa hậu môn dai dẳng

Cháu năm nay 19 tuổi, cháu thường xuyên bị ngứa hậu môn nhất là vào những ngày hè nóng bức hay ban đêm khi ngủ. Tình trạng này dã kéo dài được gần một năm khiến cháu rất khó chịu và tự ti mỗi khi đi ra ngoài. Nhưng vì là con gái lại ít tuổi nên cháu rất ngại đến phòng khám khi mắc bệnh ở vùng nhạy cảm. Cháu muốn hỏi bác sĩ chứng ngứa hậu môn có nguy hiểm không và cháu phải làm sao để chấm dứt tình trạng này?
Cháu xin cảm ơn bác sĩ. (Thu Hoài – Cầu Tó – Hà Đông)
Trả lời
Chào Thu Hoài, rất cảm ơn cháu đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn đến Phòng khám đa khoa Thái Hà. Chúng tôi rất thông cảm và thấu hiểu cảm giác khó chịu, bất tiện mà bạn đang gặp phải khi mắc chứng ngứa ngáy hậu môn.
Trước hết, để biết bệnh ngứa hậu môn có nguy hiểm không, hãy cùng nhau tìm hiểu ngứa hậu môn là gì và nguyên nhân của ngứa hậu môn là do đâu.
Khốn khổ vì ngứa hậu môn dai dẳng

Ngứa hậu môn là gì?

Ngứa hậu môn là tình trạng vùng da quanh hậu môn bị ngứa ngáy cục bộ. Phạm vi ngứa ngáy có thể lan sang âm đạo, cơ quan sinh dục nam, bẹn bìu.
Ngứa ngáy hậu môn có thể chỉ là một bệnh ngoài da thông thường nhưng đôi khi đây còn là dấu hiệu cảnh báo về của một số bệnh hậu môn, trực tràng như bệnh trĩ, apxe hậu môn, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn…

Phân loại ngứa hậu môn

  • Ngứa hậu môn do sinh lý: Ngứa hậu môn sinh lý có thể xảy ra do tình trạng kích ứng hay mẫn cảm với một số thành phần có trong sữa tắm, dung dịch vệ sinh, bột giặt, nước hoa hay giấy vệ sinh. Tình trạng ngứa ngáy thường không dữ dội hay kéo dài dai dẳng, có thể tự khỏi mà không cần điều trị bằng thuốc.

  • Ngứa hậu môn do bệnh lý: Ngứa hậu môn nếu là dấu hiệu của bệnh lý tại hậu môn, trực tràng thì thường kéo dài, tăng lên theo từng cấp độ bệnh và kèm theo những triệu chứng khác đặc trưng của từng loại bệnh.  

Nguyên nhân gây nên ngứa hậu môn

Hậu môn là khu vực khá nhạy cảm nhưng lại không được nhiều người chú ý quan tâm. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên ngứa ngáy hậu môn phải kể đến như:
  • Bị ngứa hậu môn do bệnh trĩ

Các búi trĩ khi hình thành và phát triển thường tiết ra dịch nhầy khiến hậu môn luôn ẩm ướt. Ngoài ra, người mắc bệnh trĩ còn thường xuyên bị chảy máu hậu môn, búi trĩ làm cản trở việc vệ sinh hậu môn, phân dễ bị sót lại sẽ là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn có hại lây lan, phát triển gây ngứa ngáy.
  • Bị ngứa hậu môn do giun kim

Bị ngứa hậu môn do giun kim thường xảy ra vào buổi tối hoặc đêm. Nguyên nhân là do lúc này giun kim bò ra ngoài để đẻ trứng. Trứng giun kim bám vào thành hậu môn khiến người bệnh rất ngứa ngáy, khó chịu. Nếu vô tình cho tay vào gãi có thể vô tình tái nhiễm giun kim hay khiến phạm vi ngứa ngáy lan rộng hơn.
  • Bị ngứa hậu môn do nhiếm nấm Candida:
Loại nấm này sống trong âm đạo của phụ nữ. Nếu không được điều trị kịp thời, nấm Candida có thể lan sang hậu môn gây ngứa ngáy hậu môn.

  • Bị ngứa hậu môn do các bệnh tình dục:
Các bệnh xã hội do quan hệ tình dục không an toàn như: xùi mào gà, mụn cóc sinh dục, giang mai làm cho hậu môn bị kích ứng và ngứa ngáy. Các bệnh lý này rất dễ lây lan và cần phải kiên trì điều trị mới khỏi được nên người bệnh tuyệt đối không nên coi thường.
Bị ngứa hậu môn do dị ứng với thuốc:
Một số loại thuốc khi sử dụng sẽ gây nên tác dụng phụ khiến hậu môn bị khô cũng gây nên tình trạng ngứa ngáy.
Ngứa ngáy hậu môn có nguy hiểm không?

  • Ngứa ngáy hậu môn không nguy hiểm nếu có nguyên nhân sinh lý gây ra. Khi đó, bạn chỉ cần thay đổi loại giấy vệ sinh, sữa tắm, bột giặt, nước hoa…thì tình trạng ngứa ngáy có thể tự chấm dứt mà không cần dùng đến thuốc.

  • Tuy nhiên, nếu ngứa hậu môn là dấu hiệu của những bệnh lý xảy ra tại hậu môn trực tràng thì người bệnh tuyệt đối không nên coi thường vì có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe:

  • Ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh: Đa số người bệnh khi bị ngứa hậu môn thường rất tự ti, ngại đến những chỗ đông người, dễ bị kích động, nổi giận.

  • Nguy cơ bị ung thư, rối loạn tiêu hóa: Nếu không chữa trị kịp thời, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập ngược vào máu thông qua búi trĩ, các vết nứt, lỗ rò hậu môn…gây nên ung thư máu hoặc nhẹ hơn là rối loạn hóa.

  • Có nguy cơ phải cắt bỏ hậu môn: Các bệnh lý apxe hậu môn, poly hậu môn, rò hậu môn…nếu không được chữa trị kịp thời, để tình trạng bệnh quá nặng việc điều trị sẽ khá phức tạp và khó khăn. Trong một số trường hợp, để bảo toàn tính mạng cho người bệnh, các bác sĩ có thể phải tiến hành cắt bỏ một phần hậu môn.

  • Ngoài ra, ngứa hậu môn ở phụ nữ nếu không chữa trị kịp thời phạm vi có thể lây lan sang cơ quan sinh dục, làm giảm khoái cảm và chất lượng đời sống tình dục.
Phòng khám đa khoa Thái Hà khuyên bạn không nên quá chủ quan khi bị ngứa hậu môn. Nếu điều trị sớm và đúng cách sẽ khá đơn giản và hiệu quả. Trong trường hợp người bệnh âm thầm chịu bệnh để bệnh diễn tiến lâu ngày có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khác.
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về chứng ngứa ngáy hậu môn để sớm tìm ra cách khắc phục tình trạng khó chịu này. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 01665.115.116 – 01665.116.117 để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám miễn phí.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chữa bệnh trĩ ngoại hiệu quả nhất với 5 loại thảo dược

Phương thuốc chữa đi ngoài ra máu hiệu quả

Triệu chứng bệnh trĩ nội và cách chẩn đoán sớm bệnh