Triệu chứng bệnh trĩ nội và cách chẩn đoán sớm bệnh

Trĩ nội là một trong những dạng bệnh phổ biến nhất tại hậu môn trực tràng, bệnh thường khó nhận biết hơn trĩ ngoại do đặc điểm búi trĩ nằm sâu bên trong hậu môn. Vậy làm thế nào để nhận biết được các triệu chứng bệnh trĩ nội và chẩn đoán sớm bệnh. Hãy tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây để có các biện pháp bảo vệ sức khỏe hiệu quả.
Triệu chứng bệnh trĩ nội

Trĩ nội là gì?

Trĩ nội là hiện tượng xuất hiện các búi trĩ ở bên trong hậu môn gây cảm giác đau rát, khó chịu cho người bệnh. Mức độ bệnh càng tăng, búi trĩ càng to thậm chí sa hẳn ra ngoài.
Thực chất, trĩ nội hình thành do các tĩnh mạch bị phình to, phù nề kết hợp với sự suy yếu, viêm nhiễm của thành trực tràng, ruột. Phía niêm mạc trực tràng có màu đỏ, mềm và dễ chảy máu.
Dấu hiệu bệnh trĩ nội dễ nhận biết qua các cấp độ của bệnh, người bệnh có thể căn cứ theo những triệu chứng sau:
  • Trĩ nội độ 1: Lúc này búi trĩ mới hình thành với biểu hiện cơ bản là chảy máu khi đại tiện. Máu chảy khá ít và kín đáo, có thể là những tia máu nhỏ dính trên phân hoặc trên giấy vệ sinh. Mức độ đau rát cũng không biểu hiện rõ rệt nên người bệnh thường khá khó nhận biết khi bệnh ở giai đoạn này.

  • Trĩ nội độ 2: Búi trĩ bắt đầu sa ra ngoài khi đại tiên nhưng có thể tự co thụt vào trong được. Hậu môn thường xuyên ngứa ngáy, khó chịu gây nhiều bất tiện trong cuộc sống.

  • Trĩ nội độ 3: Xuất hiện cảm giác đau rát, khó chịu khi đại tiện khiến người bệnh ngại đại tiện, tình trạng táo bón vì thế mà trầm trọng hơn. Bề mặt búi trĩ xuất hiện các hạt đỏ li ti, thường xuyên sa ra ngoài mỗi khi đi vệ sinh, ngồi xổm hay vận động mạnh, phải dùng tay đẩy mới thụt vào trong được. Người bệnh thường xuyên bị đau rát khi đại tiện, mức độ chảy máu hậu môn cũng thường xuyên, liên tục hơn.

  • Trĩ nội độ 4: Do kích thước quá lớn, búi trĩ không thể nằm bên trong hậu môn nữa mà bị sa hẳn ra ngoài, dù có dùng tay tác động cũng không thụt trở lại được. Điều này cản trở lớn đến quá trình vệ sinh hậu môn, phân dễ tich tụ lại kết hợp với môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển, gây nhiễm trùng hậu môn.
Khi bệnh phát triển đến mức độ này, bệnh nhân buộc phải tiến hành cắt bỏ búi trĩ để tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm khác.

Những tác hại của bệnh trĩ nội

Trĩ nội nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra rất nhiều phiền toái, đau đớn, khó chịu thậm chí là ung thư trực tràng.
Một số tác động của trĩ nội đối với sức khỏe như:
  • Thiếu máu: Việc đại tiện ra máu khiến người bệnh mất đi một lượng máu đáng kể. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến việc thiếu máu cục bộ, giảm trí nhớ, đau đầu, giảm thị lực, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, ngất xỉu.
  • Một số trường hợp bị mất máu quá nhiều và không cầm được sẽ dẫn đến thiếu máu cấp tính, gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Gây viêm nhiễm hậu môn, suy giảm ham muốn tình dục:
Một khi đã mắc bệnh trĩ người bệnh có nguy cơ cao gặp viêm nhiễm viễm hậu môn. Búi trĩ hình thành sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển, gây ra hàng loạt các bệnh da liễu.
Trĩ nội cũng khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, đau nhức khu vực hậu môn từ đó tác động xấu đến hoạt động tình dục của vợ chồng. Lâu dần gây tâm lí mặc cảm, tự ti, suy giảm ham muốn.
Ngoài ra, bệnh trĩ nội nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như sa nghẹt búi trĩ, tắc mạch, bội nhiễm thậm chí ung thư trực tràng.
Để hạn chế bệnh trĩ nội, bạn nên thiết lập và duy trì những thói quen sinh hoạt sau:
  • Ăn uống khoa học, nhiều chất xơ để hạn chế táo bón
  • Hạn chế các thức ăn nhanh, đồ ăn cay nóng hay chứa nhiều mỡ.
  • Tập thể dục đều đặn, thường xuyên.
  • Hạn chế vận động mạnh, đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu.
  • Duy trì thói quen đại tiện đúng giờ, đúng cách.
Một số triệu chứng bệnh trĩ nội dễ nhận biết phần nào giúp bạn có thể phòng tránh, nhận biết cũng như điều trị sớm bệnh trĩ nội. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy kiên hệ ngay tới Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 01665.115.116 – 01665.116.117 để được tư vấn trực tiếp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chữa bệnh trĩ ngoại hiệu quả nhất với 5 loại thảo dược

Phương thuốc chữa đi ngoài ra máu hiệu quả