Tìm hiểu bệnh trĩ ngoại là gì?

Bệnh trĩ ngoại thường dễ nhận biết hơn so với bệnh trĩ nộitrĩ hỗn hợp. Việc nhận biết được những dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại ngay từ giai đoạn đầu giúp người bệnh có những phương pháp điều trị thích hợp và hiệu quả. 
Bệnh trĩ ngoại là gì?


Hãy cùng các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu bệnh trĩ ngoại là gì? Nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách phòng tránh bệnh hiệu quả. 

Bệnh trĩ ngoại là gì? 

Trĩ ngoại là hiện tượng xuất hiện những búi trĩ bên ngoài hậu môn, phía trên đường lược. Đây thực chất là các chùm tĩnh mạch bị căng giãn, gấp khúc, hình thành những cục tròn nhỏ bằng hạt đậu. Bệnh trĩ ngoại không đau và ít gây chảy máu. Người bệnh có thể sờ cảm nhận bằng tay hoặc mắt thường ngay từ khi búi trĩ mới xuất hiện. 

Bệnh trĩ ngoại không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ra rất nhiều phiền toái, vướng cộm, khó chịu cho người bệnh. 

Trĩ ngoại nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng như: thiếu máu, suy giảm ham muốn tình dục, ung thư trực tràng, viêm nhiễm hậu môn, suy giảm trí nhớ,...

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại có thể gây ra do rất nhiều nguyên nhân sau: 

Do chế độ ăn uống không hợp lý: chế độ ăn thiếu chất xơ, uống ít nước rất dễ gây ra táo bón nhiều ngày. Khi bị táo bón, mọi người thường cố gắng dùng sức để rặn phân ra ngoài. Việc làm này không chỉ khiến niêm mạc hậu môn bị rách, chảy máu mà còn là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh trĩ ngoại. 

Do lười vận động: Việc ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ sẽ tạo áp lực lên hậu môn, trực tràng. Khí huyết ở khu vực này kém lưu thông, dễ bị tắc nghẹt và hình thành búi trĩ. 

Do các nguyên nhân khác: Ngoài ra bệnh trĩ ngoại còn dễ xảy ra ở những đối tượng bị béo phì, phụ nữ mang thai, phụ nữ mới sinh, người bị viêm mãn tính trực tràng...

Triệu chứng của bệnh trĩ ngoại

Ngoài các triệu chứng như đại tiện ra máu, đau rát, ngứa ngáy hậu môn, bệnh trĩ ngoại còn có biểu hiện riêng biệt qua từng giai đoạn bệnh.

Trĩ ngoại giai đoạn 1: Các búi trĩ hình thành ngay bên ngoài hậu môn, phía trên đường lược, người bệnh cảm thấy cộm, vướng víu. Giai đoạn này việc chữa trị bệnh khá đơn giản.

Trĩ ngoại giai đoạn 2: Các búi trĩ phát triển với kích thước lớn, các tĩnh mạch ngoằn nghèo bên ngoài hậu môn. 

Trĩ ngoại giai đoạn 3: Búi trĩ phát triển lớn gây tắc hậu môn, người bệnh bị đau mỗi khi chạm phải hoặc khi đại tiện. Ngoài ra, búi trĩ cũng cản trở việc vệ sinh hậu môn, phân dễ bị sót lại gây nhiễm trùng búi trĩ. 

Trĩ ngoại giai đoạn 4:  Búi trĩ căng phồng, kích thước lớn, dễ bị viêm nhiễm, đau rát, ngứa ngáy, tắc nghẹt gây nhiễm trùng búi trĩ, hậu môn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chữa bệnh trĩ ngoại hiệu quả nhất với 5 loại thảo dược

Phương thuốc chữa đi ngoài ra máu hiệu quả

Triệu chứng bệnh trĩ nội và cách chẩn đoán sớm bệnh